KINH TẾ, XÃ HỘI |
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp
(22/08/2018)
Ngày 21/8 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đã tổ chức diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp”.
Theo các đại biểu tham dự diễn đàn, chỉ có hiện đại hóa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng hàng hóa thì doanh nghiệp Việt Nam mới tăng tính cạnh tranh khi hội nhập quốc tế. Chuỗi cung ứng toàn cầu không còn xa lạ với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi nền kinh tế chuyển sang kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế cách đây 30 năm. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp Việt mới chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị gia tăng không cao. Hiện nay mới chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó con số này ở Thái Lan là hơn 30%, Malaysia là 46%, do vậy, doanh nghiệp Việt Nam ít được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và kỹ năng quản lý. Theo PGS, TS Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, một trong những yếu kém nổi bật là chuỗi cung ứng hàng hóa chưa hình thành một cách đầy đủ, đồng bộ, còn phát triển rời rạc, lạc hậu. Thị trường cung ứng không đáp ứng được yêu cầu khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế yếu kém. Những báo cáo phân tích chỉ ra rằng, chi phí logistics tại Việt Nam cao gấp đôi, gấp ba so với các nước có hoàn cảnh tương đồng.
Với hai phiên thảo luận quản trị chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới và cách mạng công nghiệp 4.0; Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp, các diễn giả, đại biểu, doanh nghiệp đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, đồng thời tìm ra giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Theo baoxaydung.com.vn CÁC TIN KHÁC
Hà Nội thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI
(01/08/2024)
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
(11/07/2024)
|