KINH TẾ, XÃ HỘI |
Chưa xây sân bay 'Nội Bài 2' trong vài năm tới
(01/06/2016)
Theo quy hoạch sân bay Nội Bài, ngoài hai đường cất hạ cánh tại nhà ga T1 và T2 hiện nay, sẽ xây thêm 2 đường cất hạ cánh sang bên đối diện cùng nhà ga T3 và T4. Tuy nhiên, việc xây dựng này chưa thể thực hiện trong một vài năm tới. Chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trao đổi nhanh với báo chí xung quanh việc Cục Hàng không lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng sân bay “Nội Bài 2” đối diện sân bay Nội Bài hiện tại.
Ông cho hay, hiện nay ở phía Bắc, sân bay Nội Bài đã có 2 đường cất hạ cánh. Với công suất hiện nay, đến năm 2030 nhà ga T2 vẫn đáp ứng được. Do vậy, "không thể nói sân bay Nội Bài sẽ quá tải trong một vài năm tới" - Thứ trưởng nhấn mạnh. Chỉ khi lượng hành khách tăng lên 100 triệu hành khách/ năm thì mới cần thiết phải xây dựng thêm nhà ga T3 và T4 Nội Bài. Việc xây dựng này ít nhất phải mất 5-7 năm chuẩn bị. Thông tin trên báo chí trước đó 1 ngày, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết: Theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt, việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (lật qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân trong dự án mở rộng sân bay Nội Bài dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Về mức đầu tư cho tổng thể dự án lên đến 5 tỷ USD, Thứ trưởng Trường cho biết: Đây chỉ là tạm tính trên suất đầu tư, còn khi lập dự án khả thi mới có thể đưa ra mức đầu tư cụ thể. Trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Trường cũng nói rõ, do có nhiều hộ dân sinh sống cố định trước khi quy hoạch sân bay được lập, nên khi giải phóng mặt bằng phải chấp nhận bồi thường theo quy định của Nhà nước. Hiện nay phần đất quy hoạch xây dựng sân bay “Nội Bài 2” mới chỉ cắm mốc tổng thể chứ chưa cắm mốc chi tiết, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. CÁC TIN KHÁC
Hà Nội thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI
(01/08/2024)
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
(11/07/2024)
|