Hacinco giao lưu bóng đá với Sở xây dựng Hà Nội chào mừng Tết Bính Thân 2016        Cận cảnh Làng sinh viên giữa Thủ đô        Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội        Lễ kết nạp đảng viên của chi bộ văn phòng 3        Hội nghị công đoàn công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội
KINH TẾ, XÃ HỘI
Cảng Hà Nội: Đang kìm hãm sự phát triển kinh tế? (13/05/2016)

Giao thông đường thuỷ được nhiều nước trên thế giới hết sức coi trọng, thậm chí nhiều nước còn coi đó là huyết mạch để phát triển kinh tế.Tuy nhiên hiện nay việc khai thác và vận hành cảng tại Hà Nội đang có dấu hiệu làm kìm hãm sự phát triển kinh tế.


Ảnh minh họa từ internet

Đe doạ cuộc sống?

Cảng Hà Nội nằm cách Hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 5km nhưng các hoạt động tại Cảng Hà Nội không khác gì đại công trường với đủ thứ bất cập. Những chiếc xe tải chất đầy xi măng đang xếp hàng rời cảng có thể nó sẽ được di chuyển “tàng hình” vào trong nội đô để những tuyến phố êm đềm sẽ phải oằn mình cõng bụi và chấp nhận bị “hổ vồ” quá tải băm nát. Trạm trộn bê tông mang thương hiệu “Cảng Hà Nội” đang được đặt ngay trên bề mặt đê, vi phạm hành lang đê điều vẫn gầm gào hoạt động hết công suất. Những thứ rác thải từ khắp mọi nơi mà không ai biết nó là gì cũng theo những chuyến tàu chở hàng vô tư về đây tập kết. Sức khoẻ người dân Hà Nội phố đang sinh sống gần cảng đang bị bủa vây bởi khói bụi và rác thải. Ông Lương Ngọc Quỳnh trú tại Lãng Yên cho biết: Những chiếc xe hổ vồ đã được cơi nới vào ra liên tục không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, làm hỏng đường phố mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân”. “ Những nhà kho chất đầy hàng hoá cũng làm tôi lo lắng bởi không biết khi nào những kho hàng kia bốc cháy, khi nó cháy thì chúng tôi chạy đi đâu…” đó là trăn trở của ông Nguyễn Ngọc Tuấn đang trú tại phường Thanh Lương.

Theo quan sát của phóng viên, tại cảng Hà Nội khi hàng hoá được tàu thuyền đưa về sẽ được tập kết tại các nhà kho đặt ngay tại cảng. Những chiếc nhà kho san sát với hàng hoá chất đầy đang được đặt ngay cạnh phố cổ thì việc người dân hoang mang, lo lắng là hoàn toàn có cơ sở.

Không chỉ những hộ dân ở đây bất an, lo lắng, ngay cả các doanh nghiệp giao nhận hàng tại cảng cũng chẳng thấy sung sướng gì. Chị Đinh Thuỵ Loan, một nhân viên xuất nhập khẩu thiết bị xây dựng, công ty TNHH Bình Lợi cho biết việc đặt cảng ngay trong nội đô cũng khiến việc vận chuyển hàng hoá của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn vì đường phố chật hẹp chưa kể đến việc thuê kho bãi đắt hơn rất nhiều. Nếu chuyển cảng ra khỏi nội đô chắc chắn sẽ thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp trong việc lưu thông cũng như quản lý hàng hoá.

Liệu có tham bát bỏ mâm?

Hà Nội đã đầu tư không nhỏ để cải tạo hệ thống nhà ga, sân bay, bến xe khách nhưng dường như cảng tàu đón khách du lịch vẫn còn đang bỏ ngỏ, chưa được chú trọng .Hiện nay việc giao nhận hàng, chất chứa kho bãi ngay trong long phố, ngay cửa ngõ đường song vào Hà Nội đang làm cho hình ảnh Thủ đô xấu xí trong mắt khách du lịch. Du lịch là một ngành mang lại giá trị gia tăng cao, đang được nhiều nước khuyến khích phát triển. Để khuyến khích du lịch phát triển Trung Quốc còn kiến nghị cho người lao động nước này nghỉ thêm chiều thứ 6. Khai thác du lịch trên sông Hồng sẽ mang lại lợi ích kinh tế không hề nhỏ, ai cũng nhận thấy tuy nhiên hiện nay vấn đề này dường như đang bị bỏ quên.

Ông Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng cho biết đội của ông có ba tàu du lịch chở được từ 40 - 150 khách, có giá trị 1-3 tỷ đồng, đáp ứng điều kiện về đăng kiểm, đăng ký, người lái và trung bình mỗi năm đội tàu này đón 8.000 - 10.000 lượt khách du lịch nhưng hiện giờ đang thiếu chỗ đỗ.Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II tại Hà Nội Phạm Thắng cũng cho biết xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng đã vài lần bị xử phạt hành chính vì neo đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Được biết, không chỉ tàu du lịch của Hà Nội không có bến khách để neo đậu mà ngay cả các tàu du lịch từ nơi khác đưa đến sông Hồng cũng “đỏ mắt” tìm nơi đậu đỗ, đưa khách lên bờ, dù chỉ là nơi đậu đỗ tạm. Tàu SG-6320 của Công ty CP Du lịch và thương mại trải nghiệm châu Á được phép chở khách (chủ yếu người nước ngoài) từ Quảng Ninh về sông Hồng, Hà Nội, nhưng không tìm được bến neo đậu nên việc huỷ chuyến vẫn thường diễn ra. Hiện nay hầu hết các chuyến tàu thuỷ chở khách đến Hà Nội đều được đỗ tại một bến khách ngang sông trên sông Hồng thuộc địa bàn huyện Thường Tín nhưng vì xa nội thành nên thường đỗ tạm gần một bến ngang sông thuộc huyện Thanh Trì và dùng phương tiện khác chuyển tải khách vào bờ. Điều này khiến tiềm năng du lịch, vận tải khách bằng đường thủy của Hà Nội thua xa các địa phương khác nhất là TP.HCM, Đà Nẵng…

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tú, Trưởng phòng Quản lý Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), bất cập của Hà Nội hiện nay là chưa có cảng, bến khách trên sông Hồng đủ điều kiện để phục vụ phương tiện du lịch. Trong khi trước đây, Hà Nội từng có bến phà Chương Dương cũ nhưng nay không còn sử dụng được.“Cơ quan quản lý cũng muốn năm 2016 này có văn bản đề xuất thành phố đầu tư bến khách trên sông Hồng để thay thế các bến trước kia”, bà Tú cho biết.

Cảng Hà Nội là cửa ngõ đón du khách bằng đường thuỷ. Việc cải tạo cảng theo hướng đưa cảng hàng ra xa nội đô để bộ mặt thủ đô đỡ nhem nhuốc và cảng du lịch có thể cập bến đang là vấn đề cần sự nghiên cứu sâu của những nhà làm quy hoạch.

Theo Baoxaydung.com.vn

CÁC TIN KHÁC
   GALLERY
   HỎI ĐÁP
19/01/2013 - Tran dinh khoa
19/01/2013 -
19/01/2013 - Hải Yến
19/01/2013 - nguyễn hữu việt
19/01/2013 - Vũ Quang Dũng
   LIÊN KẾT WEBSITE
 
CÔNG TY ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỐ 2 HÀ NỘI
Trụ sở chính: Số 324 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng giao dịch: Nhà điều hành Làng sinh viên Hacinco, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (84-24)35584167 - (84-24)35584168 -(84-24)35572123   Fax: (84-24)35584201   Email: Hacinco@fpt.vn     Website: hacinco.com.vn, hacinco.vn
     Truy cập:   Online: