KINH TẾ, XÃ HỘI |
Cân nhắc về thời hạn sử dụng đất dự án 99 năm
(28/05/2018)
Đó là một trong những ý kiến của đại biểu Quốc hội khi bàn về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc trong phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội ngày 23/5. Ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho thấy, vẫn còn có những quan điểm khác nhau về vấn đề này. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) khá phức tạp với nhiều chính sách mới mang tính thử nghiệm, đột phá, khác với pháp luật hiện hành. Để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, trao đổi thống nhất một số nguyên tắc làm cơ sở cho việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Theo đó, UBTVQH đề nghị quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng như dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4. Đồng thời, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc Hội bổ sung thêm tên các đơn vị HCKTĐB vào tên gọi của Luật cho phù hợp với phạm vi điều chỉnh, cụ thể là: “Luật Đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc”. Trong đó, cụm từ “đơn vị HCKTĐB” được gọi tắt là “đặc khu” để bảo đảm ngắn gọn và thuận tiện trong thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến khác nhau của các đại biểu khi thảo luận về vấn đề này. Đại biểu Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) phân tích: Về cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định rút gọn (Điều 22), đối với mỗi nhóm dự án, Chủ tịch UBND đặc khu chỉ rõ cần đánh giá một số nội dung nhất định. Việc quy định như vậy là cần thiết nhằm đảm bảo yêu cầu nhanh của nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư của dự án và khâu tiền kiểm là hết sức quan trọng. Do đó, không nên vì để đảm bảo tiến độ đầu tư mà không đánh giá đầy đủ tính khả thi hiệu quả của dự án. Việc này có thể gây lên những hệ lụy nhất định. Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) bày tỏ: “Khi đến các nước Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được thế giới đánh giá là phát triển thành công mô hình đặc khu. Chúng tôi đã đặt câu hỏi, điều gì đã tạo lên sức hấp dẫn các nhà đầu tư ở đây? Ban đầu, đó là những ưu đãi về kinh tế, nhưng về lâu dài cần có sự ổn định về chính sách và một hệ thống cơ quan tư pháp mạnh, có đủ thẩm quyền và năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh trên địa bàn đặc khu”. Về quy định thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cho rằng, Dự án Luật đã quy định, với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược, được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu. Tuy nhiên, quy định như vậy là chưa phù hợp. Đại biểu Nguyễn Thị Phúc đề xuất, cần điều chỉnh mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với casino, các dịch vụ kinh doanh đặt cược là 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu. Hết thời hạn này, các dịch vụ này được áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Về ngành, nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu. Có ý kiến đề nghị không quy định cụ thể các ngành, nghề ưu tiên phát triển mà chỉ quy định định hướng, thế mạnh của từng đặc khu. Một số ý kiến khác đề nghị cần tránh sự dàn trải, trùng lặp về ngành, nghề ưu tiên phát triển giữa các đặc khu. Về ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án khu phức hợp, có casino bảo đảm tương đương 2 tỷ USD như quy định của pháp luật hiện hành về casino; dự án cảng hàng không quốc tế (5.000 tỷ đồng), cảng biển hàng hóa và hành khách quốc tế (3.000 tỷ đồng) tại Phụ lục I và Phụ lục II của dự thảo Luật vì cho rằng quy mô vốn đầu tư như vậy là thấp. Phó Chủ tịch quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: UBTVQH đã đề nghị cơ quan soạn thảo cung cấp thông tin, làm rõ quy mô vốn của các dự án cùng loại đã đầu tư ở nước ta. Trên cơ sở đó, đã chỉ đạo tiếp thu, điều chỉnh quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino lên 45.000 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng hàng không quốc tế lên 6.000 tỷ đồng cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, một số ý kiến khác cũng đề nghị cân nhắc về các loại dự án được áp dụng thời hạn sử dụng đất đến 99 năm; đề nghị giảm thời hạn sử dụng đất xuống còn 50 đến 70 năm và có thể gia hạn thêm hoặc thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành (tối đa là 70 năm). Theo Baoxaydung.com.vn CÁC TIN KHÁC
Hà Nội thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI
(01/08/2024)
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
(11/07/2024)
|