KINH TẾ, XÃ HỘI |
Đề nghị xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2
(15/01/2018)
Dự kiến, khi công trình hoàn thành và đi vào khai thác toàn bộ xe tải, xe container sẽ đi qua cây cầu hiện tại; xe khách, xe con, xe du lịch và xe máy, xe thô sơ sẽ đi qua cầu mới xây dựng. Theo TTXVN, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có báo cáo đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất quy mô, hình thức đầu tư dự án xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2. Qua khảo sát, lựa chọn phương án đầu tư, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ chọn phương án thiết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 đặt về phía Bắc, song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện có. Điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km 100+891), điểm cuối tiếp giáp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Dự án được chia thành 2 hợp phần, hợp phần 1 là phần đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Phía bên quận Hải An, có điểm đầu tại nút giao Tân Vũ và điểm cuối tiếp giáp với cầu dẫn, chiều dài đoạn tuyến 4.450m, chiều rộng mặt cắt ngang 48,5 - 52,5m; phía bên huyện Cát Hải có điểm đầu tiếp giáp với cầu dẫn và điểm cuối tiếp giáp với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, chiều dài của đoạn tuyến là 4.200m, chiều rộng mặt cắt ngang 52,5 - 29,5m. Hợp phần 2 gồm cầu dẫn và cầu chính, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT); trong đó, phần cầu chính dài 490m; khổ thông thuyền 100 x12m; kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn có chiều dài 5.442,9m (phía quận Hải An dài 4.433,7m, phía huyện Cát Hải dài 519,2m); kết cấu dầm Super T khẩu độ 60m; chiều rộng mặt cắt ngang (phần cầu dẫn và cầu chính) là 32m (gồm 6 làn xe cơ giới và bổ sung thêm 2 làn đi riêng cho xe máy và xe thô sơ). Dự kiến, khi công trình hoàn thành và đi vào khai thác toàn bộ xe tải, xe container sẽ đi qua cây cầu hiện tại; xe khách, xe con, xe du lịch và xe máy, xe thô sơ sẽ đi qua cầu mới xây dựng. Công trình đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho cây cầu hiện có khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác. Theo dự báo, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm. Hiện 2 bến khởi động số 1, 2 đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2018; các bến số 3, 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng nghiên cứu, đầu tư; các bến tiếp theo cũng đang được liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị xây dựng. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Cát Bà trong những năm qua liên tục tăng, riêng năm 2017 đạt khoảng 2,4 triệu lượt khách; dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Cát Bà ước đạt 10,4 triệu lượt khách/năm... Các số liệu về nhu cầu vận tải này đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây. Do đó, thành phố Hải Phòng cần phải nghiên cứu đầu tư, sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2. Trước đó, đúng dịp Quốc khánh 2/9/2017, Bộ Giao thông vận tải chính thức khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Dự án cầu và đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam. Với riêng Hải Phòng, dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.../. CÁC TIN KHÁC
Hà Nội thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI
(01/08/2024)
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
(11/07/2024)
|